Sunday, February 6, 2011

CẢM NHẬN TỪ QUÝ BẠN ĐỌC

Thi tập “ Tiếng Thơ Là Những Đường Tơ Của Lòng” xuất bản năm 1996
Với  70 bài thơ như 70 trường canh mà người nhạc sĩ tài hoa đã viết nên một ca khúc với giai điệu khi cao vút khi trầm lắng và trong sáng như tâm tư tình cảm của tác giả- rất chân thật- rất phong phú và đa dạng đã dàn trải trên giấy trắng qua những sự kiện thực của cuộc sống và những rung cảm thực của tâm linh mà tác giả đã kinh qua trong bao nỗi thăng trầm của đất nước và bao cuộc bể dâu của chính thân phận mình…
                                    Như Hoa – Lê Quang Sinh – Hội thơ TTVNHN
Thơ tình của Ngọc An không hư cấu bởi vì nó được rung lên từ sự thật cuộc đời của tác giả. Ngọc An không diễn xuất trong chữ nghĩa, không tạo hình dáng trong ngôn từ tình yêu…, tự nó, trong sự dung dị đã có linh hồn…
                                    Nguyễn Phúc Sông Hương -  Hội Thơ TTVNHN
Tất cả những lời thơ ý nhạc trong tác phẩm nói trên đều xếp đặt tinh tế, lời lẽ trong sáng, tha thiết tình gia đình, tình đất nước, tình yêu tao nhã thủy chung…- Những vần thơ đó đã làm cho người đọc cảm động và mến yêu tác giả…
 Trùng Quang -  California
Trong thơ Ngọc An có nhạc, và lối diễn đạt hết sức tự nhiên, chân thành… - đó là phong cách của người làm thơ miền Nam… và với nguồn cảm hứng phong phú kinh nghiệm từ cuộc sống, với nguồn rung cảm chân thành của một tâm hồn nghệ sĩ cùng với lối diễn đạt có nghệ thuật, thơ Ngọc An rồi đây sẽ là một vườn thơ đầy hương sắc …
                                    Đỗ Hữu – Diên Nghị
Tôi đã được đọc một số thơ của Ngọc An trên tuần báo Sài Gòn Post… - Những vần thơ xanh mướt như ánh trăng…
Một chút gì phảng phất Chinh Phụ Ngâm Khúc, rất thơ rất đẹp nhưng vẫn giữ được nét thơ riêng của Ngọc An – tha thiết – mộc mạc – chân tình…Tập thơ nầy của thi sĩ có nhiều ánh trăng lắm…ánh trăng nào cũng đẹp, cũng mơ và cũng rất buồn …
                                    Bích Huyền – Santa Ana
Những tiếng tơ lòng ngân theo những cung bậc thương đau của kiếp “ má hồng phận bạc”nên tứ thơ Ngọc An phảng phất âm hưởng của những thi sĩ tiền chiến…
Thơ Ngọc An thuộc khuynh hướng hiện thực, rất gần gủi, rất chân thành, nhưng đã diễn đạt được những cảm xúc, những ray rứt, xót xa một cách sống động…
                                    Nguyên Châu -  California

Thành thật cảm ơn nữ sĩ đã gởi tặng tập thơ “ Tiếng Thơ Là Những Đường Tơ Của Lòng”. Tập thơ vừa đẹp, vừa trang nhã, mà nhất là nội dung tuyệt vời…
Thật tôi không ngờ đã có lắm viên ngọc trong làng thơ mà bấy lâu nay bị cất dấu…nay thì đã lộ ra rồi…Có nhiều bài sau khi đọc tôi thật xúc động ! Nữ sĩ thành công, tôi thành thật nói vậy…
                                    Thinh Quang – California
Tuyển tập văn thơ “ Rừng thu xưa vẫn nhớ” xuất bản năm 1998

Thông thường người làm thơ ít khi viết văn hay ngược lại…Ngọc An là một trong những trường hợp đặc biệt…cô vừa làm thơ, vừa viết văn…thơ thì chân tình diễm lệ, văn thì trong sáng nhẹ nhàng…
Tập thi văn nầy đánh dấu một bước tiến đáng kể trong sự nghiệp làm văn hóa của tác giả tại hải ngoại…
                                    Như Hoa – Lê Quang Sinh  HTTTVNHN

Tôi đã đọc những vần thơ, những đoạn văn, những thiên hồi ký ngắn của Ngọc An một cách say sưa…Lại một lần nữa tôi nhận thấy thơ văn Ngọc An rất truyền cảm, rất thành thực, sáng tác tự tâm hồn, không màu mè hoa mỹ…lời thơ đẹp, nhẹ như mây chiều…như ánh trăng thu ngời ngợi, miên man với nỗi sầu đau u uẩn…
Nỗi sầu mênh mang của người nữ sĩ tài hoa này phải chăng bắt nguồn từ hoàn cảnh …nàng đã trưởng thành trong thời chinh chiến và giữa tuổi thanh xuân Ngọc An đã là một chinh phụ…
Vốn nặng tình yêu đất nước, yêu gia đình, yêu bè bạn…Ngọc An đã gởi lòng mình qua thi văn phẩm “ Rừng Thu Xưa Vẫn Nhớ”là thi tập mang nhiều tâm sự rất thật của tác giả, hy vọng một ngày nước nhà sẽ thái bình để hồn thơ Ngọc An bay bỗng, tươi màu diễm lệ tô bồi cho nền văn hóa nước nhà thêm phong phú…
                                    Trùng Quang – California

Viết văn, làm thơ trước hết là phải có tài, nhưng có những điều khó khăn hơn tài năng…là đừng bao giờ dễ dãi với chính mình, là phải viết những gì mà nếu không viết ra thì không yên ổn được, tức là phải có những tâm sự, những cảnh ngộ thật cần phải viết lại…sự thành công chỉ đến với một tấm lòng chân thành và một sự say mê không giả tạo…
Tôi đã thấy Ngọc An có được tấm lòng đó và sự say mê đó…Xin chúc Ngọc An vững bền để gánh vác cái nghiệp văn chương…
Tất cả truyện Ngọc An viết đều bắt nguồn từ sự thật, không hư cấu, không tô vẽ…Đó chính là Ngọc An, là cuộc đời của Ngọc An, vì thế, đọc giả đọc tới sẽ dễ dàng có thiện cảm với tác giả…thơ Ngọc An giản dị, không cầu kỳ hoa mỹ nhưng vẫn trau chuốt…
Điểm nổi bật trong thơ, văn Ngọc An là tình yêu quê hương, tình yêu cha mẹ. Đó là những thứ tình mà mọi người đều trân trọng…vì thế, tôi nghĩ, với một tâm hồn sống chân thành cho nghệ thuật, thơ, văn Ngọc An sẽ được trân trọng…
                                    Hà Thượng Nhân – California

Thi tập “ Từ Miền Biển Sĩng” xuất bản năm 2000

Thi tập “ Từ Miền Biển Sóng”gồm trên 70 bài thơ nói lên tình yêu muôn thuở của lứa đôi, tình yêu quê hương qua bao nỗi thăng trầm của đất nước, nỗi cay đắng của kẻ tha hương lạc loài, tình yêu thương vô bờ bến dành cho cha mẹ khi người thơ đã mất đi vĩnh viễn, bơ vơ lạc loài nơi đất khách…Dù cuộc đời có dung rủi đến đâu Ngọc An vẫn canh cánh bên lòng hoài vọng một tương lai sáng lạn cho quê mẹ…
Chúng tôi xin ân cần giới thiệu đến quý đọc giả yêu thơ thi phẩm : Từ Miền Biển Sóng mà Ngọc An đã gởi gấm nỗi lòng mình với tất cả chân tình tha thiết, một tâm hồn đa cảm, đầy nghị lực và sáng tạo…
                                    Như Hoa – Lê Quang Sinh  HTTTVNHN


Chúng tôi cảm thấy Ngọc An có một nguồn cảm hứng dồi dào và làm thơ một cách dễ dàng…Cô yêu tiếng Việt, yêu văn hóa dân tộc và luôn tự khuyến khích mình sáng tác để làm giàu cho ngôn ngữ, văn chương Việt Nam tại hải ngoại…
Đọc qua thi phẩm : Từ Miền Biển Sóng” hẵn chúng ta đã thấy ở tác giả là một con người đầy tự tin và tự trọng, sẵn sàng gánh vác trách nhiệm không từ nan, không đòi hỏi, luôn chấp nhận thiệt thòi về mình…Ngọc An là hình ảnh ngưởi mẹ cao cả nhất, đáng quý nhất của phụ nữ Việt Nam…
Bài thơ dài nhất trong thi phẩm “ Trang Nhật Ký Màu Xanh”cũng là một thiên hồi ký, lời tâm sự đau khổ nhất, chua xót nhất của tác giả…
Qua thi phẩm “ Từ Miền Biển Sóng”Ngọc An đã thành công về thể thơ “ Thất Ngôn Tứ Tuyệt”vận, luật thật nghiêm chỉnh, già giặn, Ngọc An còn thành công trong lối thơ mới 8 chữ và thơ Tự Do, với ý sâu sắc và cách xử dụng từ ngữ thật gọn gàng, trang nhã và tài tình…Trong lối thơ Lục Bát và Song Thất Lục Bát đôi khi Ngọc An tỏ ra rất phóng khoáng, không câu nệ vận, luật nhưng lời diễn đạt được ý sâu sắc…
                                    Triệu Dương – Nguyễn Lý Tưởng  Orange County

“ Trang Nhật Ký Màu Xanh”là một bài thơ trường thiên, gồm 300 câu thơ với nhiều thể loại, vần điệu và tiết tấu phóng khoáng, tự do…ôn lại nhịp đời của tác giả từ thuở lên ba…một đoạn đời khá độc đáo mà ít ai có thể ngờ được khi nhìn hành trang hiện hữu của Ngọc An…
Đọc “ TNKMX”tôi như thấy những ràng buộc của “ duyên nghiệp tiền thân”mà Ngọc An, cô thiếu nữ xinh tươi miền biển sóng không thoát được báo thân…dù năm lên mười hai đã nhuần ân pháp vũ…và năm mười lăm phát nguyện tu trì…
Thơ Ngọc An khởi đi từ những cảm xúc rất thật và rất gần gủi với cuộc đời đầy gian lao, thử thách chứ không từ hoang tưởng…Do đó, “Từ Miền Biển Sóng” cho chúng ta biết nhiều hơn về Ngọc An, về sự thật cuộc đời cũng như những tâm tư thầm kín của tác giả…
Xin hãy đọc “ Từ Miền Biển Sóng”để có thể chia sớt tâm tư và nỗi ước mơ với tác giả về một ngày trở lại quê hương trong vinh quang…
Xin hãy đọc “ TMBS” với tâm tư lắng đọng để nghe tiếng sóng thì thầm từ miền biển vọng về nơi tác giả đã sinh ra và lớn lên cho đến ngày làm thân lưu xứ…
Ngọc An làm thơ như một nhu cầu trao gởi, vì vậy ngôn từ và hình thức rất phóng khoáng và dung dị…
                                    Nguyên Châu – California

Thi tập “ Ngàn Năm Mây Trắng” xuất bản năm 2002
Bỗng dưng lọt sổ đoạn trường
Ghé chơi trong cõi văn chương gọi là
Chẳng qua bởi lụy tài hoa
Ngọc An còn đó… vẫn là tri âm
Trăm năm cát bụi đã lầm
Đọc thơ ai có… đầm đầm lệ sa ?
Gửi đời một chút thi ca
Góp văn nhân thế cái ta… Yên Bình
Gì hơn mấy chữ ân tình
Hồn ai xin hãy… hiển linh… chứng dùm…
            Hà Thượng Nhân -  California

Người giàu tình cảm thường thích sống với kỷ niệm, ôm ấp ghì chặt những kỷ niệm thuộc về quá khứ, dù nhỏ hay lớn, quý giá hay tầm thường cũng đều muốn cất giữ như những vật gia bảo…Ngọc An là một trong những mẫu người tình cảm đáng quý đó…người bạn yêu quý của Ngọc An là nhà thơ Yên Bình đã vĩnh viễn ra đi, Ngọc An muốn lưu lại những dòng thơ, hình ảnh để làm kỷ vật, một kỷ vật quý giá giữa hai tâm hồn đồng điệu…và thi tập “ Ngàn Năm Mây Trắng”đã được thành hình qua bao ngày tháng quyết tâm thực hiện của Ngọc An…đây là kỷ vật quý giá của bằng hữu, của thân nhân và cũng là kỷ vật quý giá muôn đời của Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại…
                                    Như Hoa - Lê Quang Sinh  HTTTVNHN

Trước đây, có nhiều nhà thức giả, nhà văn, nhà thơ cũng như các nhà báo đã nói qua nhiều về thi ca của Ngọc An và nhiều vị đã đồng ý rằng: Thơ của Ngọc An là sự gom góp lại bao nhiêu nỗi thăng trầm của đất nước và bao nhiêu nỗi bể dâu của chính thân phận tác giảû.Thơ Ngọc An không có nhiều hư cấu, không tạo hình dáng trong ngôn từ mà là một sự thật rung lên từ cuộc đời của tác giả, lời lẽ trong thơ trong sáng, tha thiết tình quê, tình người, tình yêu chung thủy...những vần thơ xanh mướt như ánh trăng, thiết tha, mộc mạc, chân tình…phản ảnh được những nỗi xúc cảm, những ray rứt xót xa của một chinh phụ… Những gì Ngọc An có trong sáng tác của mình đều có thể tìm thấy bóng dáng của nó trong " hiện thực chân thật" và đôi khi còn âm hưởng triết lý Phật giáo Đông Phương qua những bài thơ: Trang Nhật Ký Màu Xanh, Lần Con Về,  Ngày Xuân Đi Lễ Chùa, Sắc Sắc…Không Không…
Và chính chổ tình tự quê hương, lúc ẩn , lúc hiện rõ nét trong thi ca của Ngọc An là yếu tố tạo cho thơ của nữ sĩ có chổ đứng trong văn học Việt Nam hải ngoại.
Người ta cũng còn thấy, đôi lúc thơ của Ngọc An mượn cái phong cảnh bề ngoài để trình làng mà còn nén chặt bên trong đến tràn ứa ra cái "phần hồn dân gian mộc mạc" đầy chất phác của mình, đó là một nét độc đáo có một không hai trong thơ của Ngọc An.
Thơ Ngọc An không những phong phú trong nội dung sáng tác, mà về nghệ thuật nhà thơ cũng hết sức độc đáo. Hầu hết những bài thơ của tác giả đều viết bằng thể thơ thất ngôn, lục bát đôi khi cũng có thấy ngũ ngôn tứ tuyệt và thể bát cú, thơ tự do. Đây là những thể thơ rất phổ biến trong văn học thời phong kiến và sau này được chấn hưng phổ cập.
                                         Hà Đình Huy – California


Đọc thơ chị Ngọc An  tôi phát hiện một điểm rất lạ, mặc dù chị đã có trên bốn mươi năm làm thơ, và đã ra nhiều thi tập. Điểm lạ ở đây là ngôn ngữ thơ biến hóa theo ý ngữ nghĩa ý câu, ý đoạn và tứ thơ.  Lúc này chị đã đạt đến điểm chói vót, tận cùng về cách diễn tả hồn thơ mình của "một đời thơ". Hiện nay hồn thơ trong chị chảy tự nhiên như "tiếng thở" theo dòng cảm xúc nằm trong cấu trúc nghệ thuật đầy nhạc tính và hình tượng. Điều này không phải ai làm thơ cũng đạt được, và không phải bài thơ nào cũng có nhạc tính và hình tượng, xin chúc mừng. Sẽ đến một lúc hồn thơ cạn vì tuổi đời và cảm xúc của chúng ta cũng khô héo! Chị nên viết nhiều trong lúc này biết đâu chẳng để cho đời vài bông hoa đẹp mai sau.
Thơ văn của chị rất thật và rất chân thành – Thú thật, tôi rất cảm xúc khi đọc những bài thơ, những tùy bút trên diễn đàn cũng như trong các thi tập của chị gửi tặng.
                                           Ðỗ Bình – Paris
    Trong cõi thi ca, n» sï Ng†c An có hai khuôn m¥t: khuôn m¥t cûa m¶t ngÜ©i tình nhu mì âu y‰m thÜ©ng tâm s¿ v§i ngÜ©i yêu cûa b¢ng l©i mŠm mÕng, g¡n bó. ñó là nh»ng l©i thoát thai tØ tÃm lòng tha thi‰t và bŠn s¡t tÜÖi son. Khi hånh phúc, chÎ không reo vang tÜng bØng tª mª, không ba hoa v§i ng†n trào lòng lai láng cûa mình. Khi Çau kh°, chÎ không bù lu bù loa, tru tréo nhÜ NguyÍn thÎ Hoàng, không däy Çành Çåch nhÜ Túy HÒng, không khinh båc kiêu kÿ nhÜ Linh Bäo (bên væn xuôi). ChÎ chÌ than thÌ m¶t cách dÎu dàng. Ti‰ng thª dài cûa chÎ mÕng nhË, ng¡n ngûi, nhÜng dÍ thÃm sâu vào lòng ngÜ©i.
       Khuôn m¥t thÙ hai cûa chÎ trong thi ca là khuôn cûa m¶t ngÜ©i phø n» g¡n bó v§i t° quÓc quê hÜÖng và chính nghïa. ChÎ không nguyŠn rûa, không Çä kích tr¡ng tr®n ch‰ Ƕ ÇÜÖng th©i ª quê nhà, không h¢n h†c v§i nh»ng kÈ làm ÇÃt nܧc Çiêu ÇÙng lÀm than. ChÎ vÅn gi» thái Ƕ ÇiŠm Çåm rÃt thøc n» và rÃt thùy mÎ khi vi‰t nh»ng bài thÖ cho quê hÜÖng, cho nh»ng ngÜ©i vÎ quÓc vong thân, cho nh»ng kÈ gánh vác hŒ løy sau cuôc Ç°i Ç©i trên ÇÃt nܧc.
     Sáng tác thÖ chÎ không cÀn gò gÅm, cÙ Ç‹ cho måch thÖ tuôn tràn lÜu loát nhÜ chÃt mÆt ong ng†t ngào rót vào chén sÙ mÕng tanh. ChÎ không g†t tÌa trau chuÓt ngôn tØ m¶t cách tÌ mÌ nhÜ ngÜ©i sành ÇiŒu g†t tÌa cû thûy tiên thành hình trân cÀm thøy thú trong dÎp T‰t. ChÎ cÛng không cÀn thoa son Çánh phÃn cho ngôn tØ, không cÀn chåm tr° nh»ng ng» pháp tân kÿ. Có vÆy tình cäm trong thÖ ÇÜ®c hÒn nhiên chân th¿c. Bªi Çó chúng ta không lÃy làm lå tåi sao thÖ chÎ thÆt truyŠn cäm.
 

Hồ Trường An - Paris

 

No comments:

Post a Comment